Thanh Tâm


Tết Trung Thu 2010 ở Alphen a/d Rijn và Arnhem

Trung Thu với người Việt ở Hòa Lan hiện nay không thuần chỉ là ngày hội cho trẻ em. Nhiều người cảm thấy cần có một dịp để ‘thấy mặt nhau’, để nói đôi câu thăm hỏi thay cho những buổi thăm viếng ngày càng trở nên thưa vắng. Gặp nhau, để thấy người này có thêm dâu rể, người kia có thêm đứa cháu để hủ hỉ chơi giỡn. Quan trọng nhất vẫn là để nghe tin về những người quen: có còn mạnh khoẻ, hay đang ốm đau, hoặc có khi ngậm ngùi khi biết bạn không còn nữa. Trong bài, tác giả đưa ra vài nét đặc trưng trong ngày Tết Trung Thu ở hai thành phố Hòa Lan có tên bắt đầu bằng mẫu tự ‘A’: Alphen aan den Rijn và Arnhem.

 

Tết Trung Thu ở Alphen aan den Rijn – Ảnh Ðào Quốc Bảo

 

Alphen a/d Rijn có truyền thống sinh hoạt từ nhiều năm theo một lịch trình ít thay đổi. Tết Nguyên Ðán có hội Tết, hè có buổi picknick ngoài trời bên bờ hồ, thu có Tết Trung Thu, cuối năm có đêm văn nghệ. Những buổi tổ chức ở Alphen vì thế thắm đượm một không khí gia đình, chòm xóm với sự tham dự của một số ít thân hữu quen thuộc. Vào tối ngày 25/09 vừa qua Alphen đã tổ chức một đêm Tết Trung Thu, gồm hai phần: phần đầu cho các em thiếu nhi với tiết mục chính là rước đèn và phát quà Trung Thu cho các cháu bé. Sau đó là mục Karaoke với sự tham dự của nhiều người, từ em bé 10 tuổi cho tới những vị đã quá lục tuần. Từ những người còn ngượng ngập dò tìm cung cao thấp để bắt vô cho kịp, cho tới ca sĩ Phương Ân cũng góp tiếng cùng ca với máy. Trong quá khứ Alphen có một ban nhạc hùng hậu nhưng vì hoàn cảnh gia đình đã tạm rã gánh. Những đêm văn nghệ Alphen không thể thiếu màn vọng cổ hay tân cổ giao duyên phụ họa bằng những ngón đàn luyến láy đầy nghệ thuật của anh Nguyễn Văn Hết. Ðặc biệt năm nay anh đã cùng hòa tiếng đờn với một bạn ‘đàn ca tài tử’ từ Việt Nam qua thăm thật tuyệt diệu. Không khí đặc biệt của Alphen có được phần lớn cũng ở sự hăng hái liên lạc đốc thúc sinh hoạt của anh Mai Thanh Phước, bà Bảy Ni, anh Mạnh..., phần nữa do dân ‘uống’ cư ngụ khá đông ở Alphen, làm cho những lễ hội mang không khí vui nhộn hàng quán. Tổng cộng gần 100 người đã góp chung niềm vui cho ngày Tết Trung Thu Alphen năm nay.

Tết Trung Thu ở Arnhem – Ảnh Nguyễn Hoàn Nguyên

 

Vào chiều ngày 02-10-2010 Cộng Đồng Người Việt thành phố Arnhem đã tổ chức sinh hoạt Tết Trung Thu cho các em thiếu nhi trong thành phố và các vùng phụ cận. Buổi tổ chức được thực hiện trong một không gian rộng rãi ngăn nắp. Qua lời phát biểu của bà Nguyễn Thị Như Tuyết, chủ tịch Cộng Đồng Arnhem và ông Võ Đức Tiến trong vai trò điều hợp chương trình, buổi sinh hoạt nầy không chỉ dành cho các em thiếu nhi theo truyền thống mà còn là sinh hoạt của giới người lớn. Bởi vì ngoài ý nghĩa Tết Trung Thu, mùa thu còn mang nhiều ý nghĩa trong  âm nhạc và thi ca và qua tâm tưởng của nhiều người Việt Nam. Chương trình được mở đầu với phần phát lồng đèn và các em đã rước đèn trong âm thanh của các bài ca thiếu nhi về ngày Tết Trung Thu. Sau đó các em thiếu nhi đã cùng nhau tham dự các trò chơi do cô Ngọc An điều khiển. Một số các em thiếu nhi đã đóng góp vào chương trình văn nghệ qua phần độc tấu dương cầm, vĩ cầm và hát. Chương trình còn lại do ban nhạc Trùng Dương đến từ Alkmaar phụ trách với nhiều bài hát có chủ để mùa thu, các màn trình diễn kèn saxofoon và các bài nhạc khiêu vũ. Ngoài ra các đồng hương đã được thưởng thức các món ăn Việt Nam được bày bán trong hội trường. Khoảng trên dưới 200 đồng hương đã về tham dự sinh hoạt Tết Trung Thu. Sinh hoạt Arnhem trong vài năm gần đây nổi trội ở mặt tổ chức chương trình văn nghệ chu đáo.

*

Những sự kiện trên cho thấy Tết Trung Thu hiện nay đã trở thành một ngày hội kép của người Việt ở Hòa Lan: Những em bé rước đèn, lãnh quà xong là có thể về nhà, nhường đất lại cho các bậc cha mẹ, ông bà vui chơi, nhảy nhót. Người Việt ở Hòa Lan dường như trẻ hơn số tuổi họ đang mang. Tết Trung Thu có thể ở mức đơn giản như Alphen, cũng có thể mang một sắc thái của một show ca nhạc như Arnhem. Nhưng nét chung là vui, có nhiều em bé chạy loanh quanh. Còn lại, ngoài ăn uống chuyện trò là những bản tình ca Boléro, Chachacha và Slow, điểm thêm đây đó một bản Disco. Cũng không quên một màn không thể thiếu là Bingo để tiếp trợ chi phí tổ chức. Ðây là một sinh hoạt đặc thù Hòa Lan đã xâm nhập những buổi lễ hội, như là một trao đổi văn hóa với chả giò đã đặt bước chân khá sâu vào trong sinh hoạt Hòa Lan. Người ta cũng ghi nhận được một chuyển biến: những bài hát thuộc loại top hiện tại ở Việt Nam đang lấn sân khấu văn nghệ người Việt. Sự kiện này phản ảnh lớp khán thính giả: thế hệ thứ nhất đã dần lui vào hậu trường.

 

Thanh Tâm
(10/2010)

 


Cái Đình - 2010